ประเด็นร้อน

จำคุก 'ชาญชัย' คดีหมิ่น 'คิงเพาเวอร์'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 27,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย - -

 

 

ศาลอาญา ถ.รัชดาฯอ่านคำพิพากษาคดี บริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัดกับพวก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือรวม  4 ราย ยื่นฟ้องนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เป็นจำเลยใจความผิดฐาน หมิ่นประมาท ใส่ความให้ได้รับความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 กรณีวันที่ 8 มิ.ย. 59 นายชายชัย ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญศึกษา เสนอแนะมาตราและกลไกการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) แถลงข่าวที่รัฐสภา ระบุว่าบริษัท คิงส์เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ เซ็นสัญญาสัมปทานในสนามบินสุวรรณภูมิโดยมิชอบ ทำให้รัฐสูญรายได้หลายหมื่นล้านบาท นายชาญชัย ให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว 


วันนี้มาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา ขณะที่ฝ่ายโจทก์มีทนายความผู้รับมอบอำนาจเดินทางมา 


ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว  มีประเด็นต้องวินิจฉัยว่า การที่จำเลยได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานอนุ กมธ.วิสามัญศึกษาฯ นั้น จำเลยมีสิทธิ์จัดแถลงข่าวหรือไม่ เห็นว่า แนวทางการให้ กมธ.ปฏิบัติตามข้อบังคับ สปท. ข้อ 81 วรรคท้าย ห้ามให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หากมีเหตุจำเป็นให้ประธานฯ หรือโฆษกฯ เป็นผู้จัดการแถลงข่าว การที่จำเลยอ้างว่ามีเหตุจำเป็นและมีการเสนอเรื่องให้ประธานฯ ทราบแล้วนั้น เป็นเพียงการบอกว่าจะไปแถลงข่าว ไม่ใช่การอนุญาตให้มีการแถลงข่าว และแม้จำเลยอ้างว่า ได้รับการแต่งตั้งให้ไปตรวจสอบการทุจริต ดังนั้นการที่จำเลยแถลงข่าวก็เป็นในทำนองวินิจฉัยความผิดเสียเอง


ที่จำเลยอ้างว่าการกระทำของโจทก์ทำให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท ก็เป็นการคาดคะเนของจำเลย การแถลงข่าวของจำเลยกรณีดังกล่าว 8 ครั้ง โดยมีข้อความลักษณะยืนยันให้ร้ายบริษัทโจทก์ทั้งสี่  จึงเป็นการทำให้โจทก์ทั้งสี่ ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นแล้ว และเมื่อยังปรากฏว่าข้อความที่แถลงนั้นถูกเผยแพร่ไปยังสื่อมวลชน การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิด ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 ด้วย  พิพากษาลงโทษจำเลย ตามมาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา อันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ให้จำคุก 8 กระทงๆ ละ 1 ปี เป็นจำคุกทั้งสิ้น  8 ปี อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยมีเจตนาเป็นไปเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ  สมควรให้โอกาสกลับตัว และจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาลงหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ มติชน ข่าวสด เดอะเนชั่น สยามรัฐ และคมชัดลึก 


นายชาญชัย กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา ว่า คดีนี้ศาลพิพากษาจำคุกแต่ให้รอลงอาญาไว้ ซึ่งตนเคารพศาล แต่ก็มีความเห็นต่าง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้กับศาลแพ่งเคยวินิจฉัยให้ยกฟ้องในมูลเหตุเดียวกัน ตนจึงขออนุญาตใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw